Cách
viết bài pr và kinh nghiệp viết pr sản phẩm:
Trước khi viết nên đặt câu hỏi: who, what, when, how ? để làm mục tiêu tạo dàn ý cho bản thân, mục tiêu rõ ràng hay không ? đầy đủ ý hay không ? cũng từ đây. Cẩn thận trước khi viết bài pr - What: Mình định viết cái gì? Viết về sản phẩm, về dịch vụ, hay về doanh nghiệp?
Cách viết bài PR |
Điểm
mạnh, điểm yếu của sp (điểm mạnh thì xoáy vào đó, nhấn mạnh. Còn điểm yếu thì
có thể lờ đi không nhắc tới). Đặc biệt, không nên viết về điểm yếu của đối thủ
hay so sánh mặt hàng A, B với X, Y của đối thủ. Mà chỉ nhấn mạnh tới điểm khác
biệt trong sp/dv của mình. Khi viết, bạn phải liệt kê được những điều này. -
Who: Đối tượng đọc bài viết này là ai? Hay nói cách khác, bạn nhắm tới đối tượng
nào có sự phân biệt rõ: độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý... VD: phụ nữ rất
quan tâm tới những bài viết mang tính tâm tình, làm đẹp, thậm chí nhiều bài viết
khi đọc có cảm giác rất "lá cải" nhưng lại đem lại hiệu quả cao vì
đánh trúng vào sự đam cảm của người phụ nữ. Nếu nhắm tới đối tượng phụ nữ mà viết
văn phong quá cứng sẽ khó để được đọc - chứ chưa nói gì tới việc họ quan tâm tới
sản phẩm A, B của mình. Viết cho đàn ông thì lại cần ngắn gọn, xúc tích, thông
tin chính xác (nếu có tài liệu trích dẫn hoặc lời của ông A, B nổi tiếng nào
đó...) Như vậy, khi xác định được chữ Who thì bài viết của mình cũng bắt đầu được
định hình cách viết sẽ như thế nào?
-
When: Khi nào? thời điểm nào? bạn sẽ tung ra bài viết này ?
Nó thuộc giai đoạn
nào trong chiến lượng Maketing tổng thể của bạn. Nếu là giai đoạn đầu, bài viết
sẽ cần rất rõ ràng, cung cấp đầy đủ thông tin, không tâng bốc hay nói quá....
Giai đoạn sau, cách viết của bài viết sẽ khác đi dần, có thể mượn lời những người
khác/ tổ chức khác nói về mình.
- How: Bạn sẽ truyền tin đi như thế nào? bằng
cách nào? Báo in - Báo điện tử ? Tờ báo nào?:
Mỗi báo có 1 số quy định về bài
viết khác nhau, bạn muốn được đăng bài 1 cách thuận lợi thì cần xác định được tờ
báo đó cần gì? bài viết của bạn cần có gì để phù hợp?. Đặc biệt chú trọng tới
việc đối tượng của bạn là ai - tờ báo đó có đối tượng độc giả phù hợp với đối
tượng KH mục tiêu của bạn hay ko? Khi trả lời được hết các câu hỏi bên trên,
thì bài viết của bạn đã hình thành và tỉ lệ thành công tới 70% rồi. Phần còn lại
là ở khả năng của người viết bài, có sắc sảo, có khéo léo hay không? Đây là những
kinh nghiệm mà mình đúc kết lại trong quá trình viết bài PR cho sp, doanh nghiệp
của mình và những Doanh nghiệp đối tác. Kể cả, bạn không trực tiếp viết bài PR
mà là chủ Doanh nghiệp, cũng nên biết được những
cái trên để quản lý cho tốt agency hay freelancer cho mình. Đây là những điều rất
cơ bản.
Viết
bài PR hiệu quả cho doanh nghiệp tăng thứ hạng google Viết bài PR hiệu quả cho
doanh nghiệp tăng thứ hạng google. Viết PR như viết một bài báo và dạng gần giống
bài hướng dẫn, mang lợi ích cho khách hàng, từ đó lôi cuốn họ vào sản phẩm hoặc
dịch vụ của bạn. Viết bài PR hiệu quả cho doanh nghiệp
Tuy
nhiên, với nguồn thông tin tràn ngập và nhu cầu Viết bài PR của doanh nghiệp
quá nhiều như bây giờ, người tiêu dùng ngày càng “bội thực” thông tin bài viết
PR. Họ dễ dàng bỏ ra những bài viết PR lộ liễu và thô thiển, khiến cho “lá bùa”
PR ngày càng mất “thiêng”. Do vậy, để phát huy tác dụng của Bài Viết PR, tạo hiệu
quả cho việc xây dựng hình ảnh hoặc quảng bá sản phẩm, các doanh nghiệp cần phải
sử dụng công cụ này một cách sắc bén, khôn ngoan hơn. Cụ thể hơn, để một bài viết
PR của bạn trên web không bị nhanh chóng bỏ qua, bạn nên:
1. Lựa chọn tiêu đề
Viết bài PR thật hay không trùng với bài viết đã có trên google:
2. Nội dung cần
mang tính có lợi ích cho khách hàng hơn là cho bạn.
3. Dẫn khách hàng từ từ vào
thế giới sản phẩm và dịch vụ để họ tự nhiên tùy họ lựa chọn.
4. Đừng áp đặt chủ
quan cho khách hàng.
5. Nội dung có tính tương tác với khách hàng.
Theo tailieu.vn